Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cao Bằng có 1 cá nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú

Sáng 6/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chủ tịch nước, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 10 cho 389 cá nhân, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa nghệ thuật của dân tộc. Cao Bằng có 1 nghệ sĩ thuộc Đoàn Nghệ thuật tỉnh được trao tặng danh hiệu NSƯT.

Tham dự có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Danh hiệu NSND, NSƯT là danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng cho những cá nhân có nhiều cống hiến, đóng góp và gắn bó lâu dài trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; có trí tuệ và phẩm giá, hết lòng, hết sức, tận tụy phục vụ nhân dân, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng; là những tài năng nghệ thuật, có tác phẩm xuất sắc có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng đón nhận, yêu thích, mến mộ. Các NSND, NSƯT thực sự là “vốn quý của đất nước”, dù ở lứa tuổi nào, thành phần dân tộc nào cũng đều đã đóng góp quý báu cho nền văn hóa Việt Nam, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước.

 

 

Nhấn mạnh việc chăm lo phát hiện, bồi dưỡng, quý trọng và phát huy các tài năng văn học, nghệ thuật là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của Đảng, Nhà nước và của các tổ chức trong hệ thống chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị, các cơ quan, tổ chức, bộ, ngành, địa phương tiếp tục nhận thức sâu sắc về vai trò của văn hóa nghệ thuật và các nghệ sĩ; tiếp tục quan tâm, động viên, khích lệ đội ngũ hoạt động văn hóa nghệ thuật nước nhà phát huy tài năng, sáng tạo nghệ thuật, say mê cống hiến với ý thức đầy đủ về khó khăn, thách thức và cơ hội trong phát triển, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Bên cạnh đó, cần kịp thời tôn vinh, khen thưởng xứng đáng với cống hiến, lao động của người nghệ sĩ; rà soát kỹ lưỡng để xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đối với các nghệ sĩ có tài năng nghệ thuật xuất sắc, xứng đáng nhưng chưa được vinh danh.

Thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kể từ đợt 1 năm 1984, qua 9 lần tổ chức, đã có 452 nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu NSND, 2.621 nghệ sĩ được trao tặng NSƯT. So với các lần xét tặng trước, công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 có nhiều điểm mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nghệ sĩ. Hội đồng cấp Nhà nước nhận được 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 348 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT. Trong đó, 136 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 347 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đủ điều kiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Chủ tịch nước đã ký các quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND đối với 125 NSƯT; truy tặng, phong tặng danh hiệu NSƯT đối với 264 nghệ sĩ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho diễn viên - biên đạo múa Lâm Thị Minh Huệ.

Trong đợt này, tỉnh Cao Bằng vinh dự có diễn viên - biên đạo múa Lâm Thị Minh Huệ, Đoàn Nghệ thuật tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) được phong tặng danh hiệu NSƯT. Chị Minh Huệ tốt nghiệp Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc và nhận công tác tại Đoàn Nghệ thuật tỉnh từ năm 1998. Hơn 25 năm qua, NSƯT Minh Huệ có nhiều cống hiến vào thành tích chung của Đoàn Nghệ thuật tỉnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Nhiều năm liền, NSƯT Minh Huệ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, ngành; danh hiệu “Gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu toàn quốc” do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng. 

Nguồn Báo Cao Bằng

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang