Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 1105/UBND-VX về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách (TTCS).

Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với huyện Hòa An tổ chức Hội thi tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác TTCS, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, Thành phố tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác TTCS; theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai, làm tốt công tác TTCS tại địa phương, đơn vị. Khuyến khích đổi mới sáng tạo về nội dung, cách làm TTCS đảm bảo linh hoạt, chủ động, kịp thời, nâng cao hiệu quả định hướng thông tin, dư luận.

Thực hiện nghiêm Luật Báo chí năm 2016, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Luật An ninh mạng năm 2018, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về quản lý thông tin, báo chí. Chủ động, đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn giữa các cơ quan, đơn vị làm công tác TTCS. Bố trí công chức, viên chức và xây dựng đội ngũ nhân lực làm công tác TTCS có năng lực, chuyên môn đảm bảo hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường nâng cao chất lượng TTCS, đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông đa phương tiện để tạo hiệu quả TTCS trong ngành, lĩnh vực thông tin và truyền thông. Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đẩy mạnh TTCS trên các nền tảng số. Sử dụng công nghệ rà quét, đánh giá xu hướng thông tin trên báo chí, truyền thông để nắm bắt các vấn đề phát sinh trong công tác TTCS. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương chủ động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và các phương thức truyền thông khác về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt Kế hoạch số 144-KH/BTGTU-HĐND-UBND-VKSND-TAND ngày 16/3/2023 giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh về việc phối hợp thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư trên địa bàn tỉnh năm 2023. Phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động đấu tranh bóc gỡ, ngăn chặn tin giả, tin xấu độc chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ chính quyền với nhân dân, xuyên tạc chủ trương, chính sách gây mất đoàn kết trong xã hội; phối hợp với cơ quan công an xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

 

Tham mưu UBND tỉnh quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội. Xây dựng và triển khai các chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác truyền thông của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác TTCS, kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí, kỹ năng, quy trình, cẩm nang xử lý thông tin và ứng phó với khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng. Đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương cung cấp thông tin về đội ngũ TTCS; người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để hình thành mạng lưới kết nối truyền thông trong toàn tỉnh. 

Văn phòng UBND tỉnh chủ động cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho các sở, ban, ngành, địa phương và cơ quan báo chí để thực hiện tốt, hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện cơ chế, chính sách.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức TTCS có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp và chỉ đạo của UBND tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của người dân, trong đó có tăng cường TTCS.

Sở Nội vụ căn cứ hướng dẫn của Bộ Nội vụ, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức biên chế của công chức, viên chức làm công tác truyền thông, bảo đảm phù hợp với quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 1/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức, Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai công tác TTCS đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để thực hiện công tác TTCS của các sở, ban, ngành, địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Các cơ quan báo chí của tỉnh phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác TTCS; tăng cường nâng cao chất lượng TTCS, đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông đa phương tiện để tạo hiệu quả TTCS.

Ủy ban MTTQ, đoàn thể tỉnh và các tổ chức, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động TTCS, huy động sự tham gia của toàn thể thành viên, hội viên và nhân dân, các lực lượng ở địa bàn cơ sở, chú trọng các địa bàn biên giới, khó khăn và cho tất cả các đối tượng, nhất là người yếu thế nâng cao nhận thức, tiếp cận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về các dự thảo chính sách; giám sát việc triển khai thực hiện chính sách.

Nguồn Báo Cao Bằng

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang