Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bảo tồn bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Bảo Lạc là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Cao Bằng với hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ. Sự đa dạng về thành phần cư dân giúp vùng đất này mang nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc. Những năm gần đây, huyện Bảo Lạc đã đưa ra nhiều giải pháp vừa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, vừa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, mở ra cơ hội thoát nghèo, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân.

 

Những nét văn hóa truyền thống trong sinh hoạt thường ngày được người Lô Lô ở xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc được lưu giữ đến nay đã trở thành yếu tố quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc là nơi sinh sống của hơn 60 hộ dân. Ở đây vẫn còn ghi đậm những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân tộc Lô Lô được lưu giữ đến ngày nay. Bên cạnh các nghi lễ, tín ngưỡng vẫn được duy trì thì trong xóm nhiều gia đình vẫn giữ nghề truyền thống dệt vải, may trang phục với các sản phẩm phong phú, đa dạng, từ đó tạo ra một sản phẩm du lịch đặc sắc, không chỉ góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc mà còn nâng cao thu nhập cho người dân. Chính việc bảo tồn được văn hóa truyền thống nên trong những năm gần đây, xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc đã trở thành địa chỉ thu hút nhiều du khách đến khám phá vùng đất này. Nhất là khi Đề án “Bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô gắn với phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng đã hỗ trợ tu bổ, sửa chữa 5 ngôi nhà ở truyền thống, một nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng và một số công trình phụ trợ khác. Người dân cũng được đào tạo, tập huấn kiến thức, kinh nghiệm về phát triển bền vững du lịch cộng đồng, nâng cao chất lượng phục vụ của các homestay, từ đó hướng đến mục tiêu đưa Khuổi Khon thành làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng.


Hoạt động thi làm trang phục dân tộc trong chương trình Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô tại huyện Bảo Lạc.

Với 7 dân tộc chính gồm Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô, Kinh cùng sinh sống, huyện Bảo Lạc có một kho tàng văn hóa phong phú, đa dạng, độc đáo, đậm đà bản sắc với 101 di sản vẫn được lưu giữ. Đây cũng là huyện biên giới có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, độc đáo và nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, là những yếu tố cộng hưởng để phát triển các loại hình du lịch, trong đó có du lịch cộng đồng. Thời gian qua, huyện Bảo Lạc đã đã xây dựng hoàn chỉnh Đề án “Phát triển dịch vụ - du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Bảo Lạc giai đoạn 2021 - 2025”, trong đó phân tích sâu tiềm năng, lợi thế, các nhóm giải pháp thực hiện từng giai đoạn và định hình những sản phẩm du lịch thế mạnh, đặc trưng, liên kết nội tỉnh và liên kết vùng để từng bước khai thác du lịch. Trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho bà con nhân dân các dân tộc bảo tồn các không gian văn hóa làng bản truyền thống, giữ nguyên cảnh quan, kiến trúc nhà cửa, các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc, các nghi lễ truyền thống, nghề thủ công truyền thống và các trò chơi dân gian để thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm một số hoạt động của người dân bản địa. Hàng năm, huyện đã tổ chức các lễ hội truyền thống như lễ hội lồng tồng, chợ tình phong lưu (háng toán), ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô, ngày hội văn hóa dân tộc Mông. Các lễ hội của địa phương đều ghi được dấu ấn và thu hút đông đảo khách du lịch đến trải nghiệm, cùng hòa mình vào các hoạt động tại lễ hội của huyện. Tuy nhiên, để bảo tồn được văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng vẫn cần những giải pháp cụ thể và dài hơi trong thời gian tới.

Phát huy những lợi thế về thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc, từ nay đến năm 2025, huyện Bảo Lạc phấn đấu thu hút khách du lịch đạt 30.000 lượt khách, thu nhập xã hội từ du lịch đạt trên 10 tỷ đồng. Việc định hướng bài bản bằng kế hoạch cụ thể sẽ giúp cho địa phương có cái nhìn khác về du lịch, qua đó khai thác và phát huy tối ưu tiềm năng của huyện nói chung và của du lịch cộng đồng nói riêng.

Nguồn caobangtv.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang